Tìm việc – Tuyển người Tìm việc – Tuyển người
Lý tưởng sống
Multimedia
Nói thẳng
Trích dẫn nóng
Tin độc quyền
Thị trường

Trong nước
Quốc tế
Công đoàn
Bạn đọc
Kinh tế
Sức khỏe
Giáo dục
Pháp luật
Văn nghệ
Giải trí
Thể thao
Công nghệ
Du lịch xanh
Phụ nữ
Địa ốc

Trong nước
Chính trị
Xã hội
Miền Tây
Miền Trung – Tây Nguyên
Hà Nội
Phóng sự – Bút ký

Doanh nghiệp trúng thầu tuyến xe buýt gặp khó

02-07-2022 – 08:02 |
Trong nước

Chia sẻ
Sau hơn 1 năm trúng thầu 4 tuyến xe buýt ở TP HCM, doanh nghiệp đang lao đao vì lỗ kéo dài, đời sống người lao động khó khăn

Từ ngày 1-5-2021, 4 tuyến xe buýt số 1, 15, 65 và 152 được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP HCM (gọi tắt là Trung tâm) bàn giao cho đơn vị trúng thầu là Liên danh Bảo Yến – HTX số 28 khai thác trong thời hạn 5 năm, giá gói thầu là 130 tỉ đồng. Hơn 1 năm đưa vào vận hành, tuy dàn phương tiện mới, chất lượng phục vụ ổn nhưng hành khách trên các tuyến này thưa thớt.

Khách giảm một nửa, khó “gồng” với hợp đồng

Ngày 29-6, có mặt tại Bến xe buýt Sài Gòn, chúng tôi đón tuyến xe buýt số 65 (Bến xe buýt Sài Gòn – Bến xe An Sương). Trên xe có 2 hành khách, suốt hành trình tuyến, chúng tôi nhẩm đếm có 20 lượt khách lên xe.

Tài xế cho biết so với 2 tuyến số 1 và 152 thì tuyến 65 có lượng khách “ổn nhất” với mỗi chuyến từ 20-30 khách, 2 tuyến kia ít hơn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng dịch bệnh nên hầu hết những tuyến này số khách giảm 50% so với trước. Theo tài xế, không chỉ các tuyến trúng thầu mà nhiều tuyến khác cũng hoạt động cầm chừng hoặc thua lỗ.

Là đơn vị khai thác tuyến số 15 trong gói thầu 4 tuyến, ông Nguyễn Ngọc Binh, Giám đốc HTX Vận tải số 28, cho hay từ ngày khai thác gói thầu đến nay xã viên HTX khó khăn dồn dập bởi doanh thu vé chỉ đạt 31% doanh thu khoán đấu thầu. Mức trợ giá thấp, Trung tâm lại chậm thanh toán nên đời sống người lao động khó khăn, phải vay mượn tiền để trang trải.

Lý giải việc chưa nhận tiền trợ giá từ tháng 1-2022 đến nay, ông Binh nói do hoạt động thua lỗ, xã viên không có tiền đổ dầu nên HTX phải tính toán giảm số chuyến. Theo hợp đồng gói thầu, mỗi ngày 12 xe chạy 120 chuyến nhưng hiện tại mỗi ngày 12 xe chỉ chạy 100 chuyến. Việc giảm chuyến không đúng với nội dung hợp đồng nên chưa được Trung tâm chi trả tiền trợ giá.

“Khách giảm do tình hình dịch bệnh là bất khả kháng, ngoài dự tính của HTX. Do đó, chúng tôi kiến nghị Trung tâm xem xét điều chỉnh mức khoán sản lượng cho phù hợp tình hình thực tế. Ngoài ra xem xét điều chỉnh hợp đồng, chi trợ giá 6 tháng qua cho các xã viên. Nếu không có tiền thì xã viên sẽ khó cầm cự” – ông Binh cho hay.

Tương tự, đại diện Công ty Bảo Yến, đơn vị trúng thầu 3 tuyến xe buýt số 1, 65 và 152 cũng kêu khó và có văn bản kiến nghị Trung tâm điều chỉnh giảm sản lượng khoán hành khách trên các tuyến do công ty này đảm nhận cho phù hợp tình hình thực tế.

“Quá trình thực hiện gói thầu, công ty luôn nỗ lực đạt chỉ tiêu về chất lượng đã cam kết, thực hiện nhiều giải pháp thu hút khách lên xe buýt. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều người còn tâm lý e ngại ra đám đông, khách đi xe buýt sụt giảm mạnh nên từ tháng 6-2021 đến nay doanh nghiệp bị mất cân đối nguồn thu, rất khó khăn. Để bảo đảm hoạt động đơn vị phải điều chỉnh giảm số chuyến” – đại diện Công ty Bảo Yến trần tình.
Doanh nghiệp trúng thầu tuyến xe buýt gặp khó – Ảnh 1.

Tuyến xe buýt số 1 của doanh nghiệp trúng thầu đang đón khách

Từng được kỳ vọng nhưng…

Nói về kiến nghị của Liên danh Công ty Bảo Yến – HTX số 28, đại diện Trung tâm thừa nhận năm 2021, dịch Covid-19 ảnh hưởng xấu tới hoạt động của xe buýt. Nhu cầu và thói quen đi lại của người dân thay đổi khiến sản lượng hành khách đi xe buýt sụt giảm nghiêm trọng, trong đó có các tuyến do đơn vị trúng thầu đảm nhận.

“Với những kiến nghị của Công ty Bảo Yến, Trung tâm ghi nhận, đã rà soát hoạt động thực tế và báo cáo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trình UBND TP HCM xin chủ trương thực hiện việc điều chỉnh sản lượng” – đại diện Trung tâm này cho biết.

ThS Lê Trung Tính, nguyên Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ thuộc Sở GTVT TP HCM, nhận định đấu thầu dịch vụ công là yêu cầu bắt buộc, phải được triển khai rộng rãi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Theo ông Lê Trung Tính, năm ngoái, việc Liên danh Công ty Bảo Yến – HTX số 28 trúng thầu 4 tuyến xe buýt có thể xem là nhân tố mới mang lại sự phấn khởi, kỳ vọng. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện nay mà doanh nghiệp này đang kiến nghị thì phải nhìn nhận hiệu quả đấu thầu chưa cao.

“Ba năm qua tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP HCM có thể xem là điều kiện bất khả kháng. Nếu trong hợp đồng thầu có xem xét yếu tố này làm ảnh hưởng chất lượng gói thầu thì cơ quan chức năng nên xem xét, điều chỉnh hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động” – ông Tính nói.

Để công tác kêu gọi đấu thầu các tuyến xe buýt trong thời gian tới hiệu quả hơn, ông Tính cũng đề xuất Sở GTVT nên sơ kết công tác đấu thầu hơn 1 năm qua, xem cần điều chỉnh và rút kinh nghiệm những nội dung gì.

Đồng quan điểm, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM, các doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh sản lượng hành khách vì hành khách sụt giảm do ảnh hưởng dịch bệnh thì phải xem xét yếu tố dịch bệnh có phải bất khả kháng hay không. “Nếu phải và phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu thì xem xét điều chỉnh hợp đồng…” – luật sư Hậu nêu ý kiến.

TP HCM đấu thầu thêm 30 tuyến xe buýt

Theo kế hoạch dự kiến của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, năm nay đơn vị này tiếp tục tổ chức đấu thầu 30 tuyến xe buýt có trợ giá. Trong đó có 22 tuyến được chuyển tiếp từ năm 2021, 7 tuyến đề xuất bổ sung trong năm 2022 và 1 tuyến dự kiến khôi phục là tuyến Bến xe buýt Chợ Lớn – Bến xe An Sương.

Thời gian tổ chức đấu thầu dự kiến từ quý III/2022 và giao tuyến chính thức cho đơn vị trúng thầu khai thác từ quý I/2023.
Bài và ảnh: THU HỒNG

Chia sẻ
Xem nhiều

Dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung
Dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chưa về Việt Nam
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chưa về Việt Nam
VTV thay thế hàng loạt phim và chương trình có diễn viên Hồng Đăng
VTV thay thế hàng loạt phim và chương trình có diễn viên Hồng Đăng
Bão số 1 giật cấp 15 gây mưa rất to ở Đông Bắc Bộ
Bão số 1 giật cấp 15 gây mưa rất to ở Đông Bắc Bộ
CLIP: Xử lý nghiêm cán bộ CSGT chửi tục, nghe điện thoại khi lái xe
CLIP: Xử lý nghiêm cán bộ CSGT chửi tục, nghe điện thoại khi lái xe

TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh chuyến xe buýt lạ ở TP HCM Cận cảnh chuyến xe buýt “lạ” ở TP HCM
Góp ý nhỏ cho xe buýt Góp ý nhỏ cho xe buýt
Trải nghiệm cuối tuần trên xe buýt điện Trải nghiệm cuối tuần trên xe buýt điện
Hơn 5 năm hoạt động, xe buýt trợ giá Đà Nẵng vẫn vắng khách Hơn 5 năm hoạt động, xe buýt trợ giá Đà Nẵng vẫn vắng khách

Từ khóa:

tuyến xe buýt
giao thông công cộng
hoạt động cầm chừng
tiền trợ giá
tình hình dịch bệnh
Bất khả kháng
hành khách đi xe buýt

Bình Luận
Có 0 người đã bình luận bài viết này
Gửi
Xếp theo: Mới nhất Hay nhất
Truyền hình
“Mai Vàng nhân ái” thăm 2 nghệ nhân ưu tú tại Ninh Thuận
“Mai Vàng nhân ái” thăm 2 nghệ nhân ưu tú tại Ninh Thuận

Trao 20.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Ninh Thuận
Trao 20.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Ninh Thuận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra điểm nóng sốt xuất huyết ở TP HCM
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra điểm nóng sốt xuất huyết ở TP HCM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
XEM
Mắc Covid-19 sau tiêm 2 mũi vắc-xin có được coi như đã tiêm mũi 3?

Mắc Covid-19 sau tiêm 2 mũi vắc-xin có được coi như đã tiêm mũi 3?
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3 Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3

Theo kế hoạch ký kết, thời gian khởi công dự án vào tháng 6-2023 thay vì cuối năm 2023 và thông xe toàn tuyến vào tháng 10-2025

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước
Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước
Những dấu ấn sâu sắc
Những dấu ấn sâu sắc
Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” có sức lan tỏa mạnh mẽ
Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” có sức lan tỏa mạnh mẽ

TIN NỔI BẬT

WHO phát cảnh báo “khẩn cấp” về đậu mùa khỉ WHO phát cảnh báo “khẩn cấp” về đậu mùa khỉ
Ukraine yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu chở hàng Nga Ukraine yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu chở hàng Nga
Đài Loan xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam Đài Loan xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam
Bão số 1 giật cấp 15 gây mưa rất to ở Đông Bắc Bộ Bão số 1 giật cấp 15 gây mưa rất to ở Đông Bắc Bộ
Đắk Lắk: Hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 hết hạn Đắk Lắk: Hàng vạn liều vắc-xin Covid-19 hết hạn
Đắk Lắk: Sốt xuất huyết tăng đột biến, phun hóa chất diện rộng Đắk Lắk: Sốt xuất huyết tăng đột biến, phun hóa chất diện rộng
Lật tẩy những người giả thợ điện làm chuyện mờ ám tại TP HCM Lật tẩy những người giả thợ điện làm chuyện mờ ám tại TP HCM
Cuộc hôn nhân kỳ lạ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và ca sĩ Lưu Hương Giang Cuộc hôn nhân kỳ lạ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và ca sĩ Lưu Hương Giang

TIN MỚI

Một số lưu ý để sử dụng ôtô tiết kiệm xăng
Một số lưu ý để sử dụng ôtô tiết kiệm xăng

Giá xăng tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của những người sử dụng ôtô, trong đó có đội ngũ tài xế xe công nghệ. Trong bối cảnh này, kỹ sư từ các hãng Toyota, Ford đã đưa ra một số lưu ý để sử dụng xe đúng cách nhằm tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Hiệu ứng domino của lạm phát châu Âu
Hiệu ứng domino của lạm phát châu Âu

Lạm phát cao ở châu Âu đã ảnh hưởng đến Mỹ khi các cuộc đình công tại lục địa già khiến nhiều container dự kiến xuất sang nước này bị mắc kẹt
Belarus “bất mãn” với tên lửa từ Ukraine
Belarus “bất mãn” với tên lửa từ Ukraine

(NLĐO) – Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 2-7 cho biết Ukraine cố tấn công cơ sở quân sự trên lãnh thổ Belarus vào 3 ngày trước nhưng mọi tên lửa đã bị đánh chặn.
Công nhân vẫn thắt lưng buộc bụng
Công nhân vẫn thắt lưng buộc bụng

Lương tối thiểu vùng chính thức tăng từ ngày 1-7 song đời sống nhiều người lao động vẫn hết sức chật vật
Giá vàng hôm nay 3-7: Vàng SJC tiếp tục tăng
Giá vàng hôm nay 3-7: Vàng SJC tiếp tục tăng

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay, 3-7, ở thị trường trong nước biến động ngược chiều với thế giới, khi vàng SJC tăng tiếp so với cuối tuần trước, lên sát vùng 69 triệu đồng/lượng.
Bật mí về sự kiện công nghệ bất động sản được mong đợi trong tháng 7
Bật mí về sự kiện công nghệ bất động sản được mong đợi trong tháng 7

Thị trường bất động sản gần đây xuất hiện thông tin về màn “chào sân” của một trong những nền tảng Proptech được quan tâm nhất tại thị trường Việt Nam.
Gỡ vướng thiếu thuốc, vật tư y tế
Gỡ vướng thiếu thuốc, vật tư y tế

Tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế diễn ra tại các cơ sở y tế trên toàn quốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh và sức khỏe của người dân
Sốt xuất huyết: Quá tải bệnh nhân lại thiếu thuốc
Sốt xuất huyết: Quá tải bệnh nhân lại thiếu thuốc

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước có 77.000 ca sốt xuất huyết, chủ yếu ở khu vực phía Nam, với 42 người đã tử vong, trong khi thuốc đặc trị đang cạn dần
Mắc Covid-19 sau tiêm 2 mũi vắc-xin có được coi như đã tiêm mũi 3?
Mắc Covid-19 sau tiêm 2 mũi vắc-xin có được coi như đã tiêm mũi 3?

(NLĐO) – Khi mắc Covid-19, miễn dịch có tăng nhưng sẽ giảm dần sau 4-6 tháng. Việc tiêm các mũi nhắc lại nhằm giúp củng cố thêm miễn dịch và dự phòng nhiễm biến thể mới.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3

Theo kế hoạch ký kết, thời gian khởi công dự án vào tháng 6-2023 thay vì cuối năm 2023 và thông xe toàn tuyến vào tháng 10-2025
Tặng sách làm quà cho trẻ
Tặng sách làm quà cho trẻ

Ở các trường mầm non, trẻ thường được tổ chức sinh nhật nho nhỏ trong lớp, cùng chung vui với bạn bè.
Thi tốt nghiệp THPT 2022: Dự liệu các tình huống bất trắc

Chỉ còn 3 ngày nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.
Hành động khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ
Hành động khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 1-7 kêu gọi châu Âu thực hiện hành động khẩn cấp chống lại sự lây lan của virus gây bệnh đậu mùa khỉ sau khi số ca nhiễm ở khu vực này tăng gấp 3 lần trong 2 tuần qua.
Áp lực đè nặng bệnh viện tuyến trên
Áp lực đè nặng bệnh viện tuyến trên

Theo số liệu được Bộ Y tế công bố, ngày 22-6, cả nước có 60.000 ca sốt xuất huyết (SXH).
Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước
Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước

Ban Tổ chức – Ban Biên tập Báo Người Lao Động tin tưởng giai đoạn 2 của Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” sẽ tiếp tục lan tỏa và nâng cao tinh thần yêu nước, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc
Đông khán giả chào đón “tân binh” của Sân khấu Tài năng trẻ
Đông khán giả chào đón “tân binh” của Sân khấu Tài năng trẻ

(NLĐO) – Chuẩn bị cho thế hệ kế thừa tỏa sáng với những vai diễn khó, sự khởi động của Sân khấu Tài năng trẻ là điều mà giới chuyên môn kỳ vọng.

Xem thêm